SHCM theo nghiên cứu bài học năm học 2016 – 2017

Tháng Mười 27, 2016 3:50 chiều

 Thuật ngữ “nghiên cứu bài học” (NCBH) (tiếng Anh làLesson Study hoặc Lesson Research) được chuyển từ nguyên nghĩa tiếng Nhật (jugyou kenkyuu) . Thuật ngữ NCBH có nguồn gốc trong lịch sử giáo dục Nhật Bản, từ thời Meiji (1868 -1912), như một biện pháp để nâng cao năng lực nghề nghiệp của giáo viên thông qua nghiên cứu cải tiến các hoạt động dạy học các bài học cụ thể, qua đó cải tiến chất lượng học của học sinh. Cho đến nay NCBH được xem như một mô hình và cách tiếp cận nghề nghiệp của giáo viên và vẫn được sử dụng rộng rãi tại các trường học ở Nhật Bản, hình thức này đã được áp dụng trên nhiều nước, bước đầu được áp dụng ở Việt Nam và đã chứng minh được tính khả thi của nó trong việc bồi dưỡng và phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên so với các phương pháp truyền thống khác. Điều đó cho thấy tính ưu việt và sức hấp dẫn to lớn của NCBH.

          Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động mà ở đó GV cùng chung tay xây dựng các hoạt động của tiết học để HS thực sự được tham gia vào tiết học. Tạo cơ hội cho HS trải nghiệm, hợp tác, tự giao tiếp và tự trình bày ý kiến của mình.

          Vậy làm thể nào để có thể làm được điều đó?

Để trả lời cho câu hỏi đó buổi SHCM theo nghiên cứu bài học môn Toán, Tiếng việt đã diễn ra vào 14h ngày 26/10/2016 tại trường Tiểu học Nam Dương với sự tham gia của 6 trường TH: TH Nam Dương, TH Nam Phúc, TH Nam Ninh, TH Nam Hải, TH Nam Long, TH Nam Bình.

  IMG_1737

cán bộ GV dự giờ tiết Tiếng Việt

IMG_1732

cán bộ GV dự giờ tiết Toán

          Môn toán lớp 5 do cô giáo Mai Thị Loan dạy minh họa – Bài: “Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân

14895708_1818003665142300_1760363223_o

GV Mai Thị Loan

          Môn Tiếng việt lớp 3 do cô Nguyễn Thị Liên dạy minh họa – Bài: “MRVT: Cộng đồng – Ôn câu Ai làm gì?

IMG_1738

GV Nguyễn Thị Liên

Trong cả hai tiết dạy các hoạt động diễn ra nhịp nhàng, tự nhiên, HS được tự thảo luận, tự trình bài ý kiến chủa mình.

IMG_1735

HĐ nhóm môn Tiếng việt

14875924_1818003595142307_755895767_o

HĐ nhóm môn Toán

Bên cạnh đó HS được tự trải nghiệm

14813386_1817877765154890_8539561_o

HS trải nghiệm đo ghế đá

          Sau khi dự giờ quan sát bài học và quá trình học của học sinh từ giao tiếp, thảo luận đến nét mặt, hành vi và thái độ của HS. Các cán bộ, giáo viên của 6 trường cùng suy ngẫm, thảo luận và chia sẻ những ý kiến của mình.

IMG_1739

Nhóm SHCM môn Tiếng việt

14895641_1818003505142316_562253161_o

Nhóm SHCM môn Toán

          Có rất nhiều ý kiến chia sẻ rất hữu ích từ các cán bộ, GV các trường. Cô Triệu Thị Huê – Hiệu phó trường TH Nam Dương chia sẻ: Đối với tiết dạy toán có rất nhiều ưu điểm tuy nhiên phần làm 3 bài tập còn chưa khai thác triệt để. Theo ý kiến của cô: phần này GV vẫn chia nhóm hoạt động để hỗ trợ nhau và ở hoạt động nhóm mỗi HS phải có sản phẩm riêng của mình sau đó mới chia sẻ, hỗ trợ nhau. Việc viết bảng đen không còn trở lên quan trọng nữa. Cái gì cần thiết, quan trọng mới đưa lên bảng.

          Nhiều ý kiến đồng thuận. Buổi SHCM theo nghiên cứu bài học cũng đi đến một thống nhất chung. Mỗi người có một suy nghĩ riêng để rút ra kinh nghiệm và áp dụng cho từng đối tượng HS ở lớp mình.

TH Nam Dương